กองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ กรมปศุสัตว์ เข้าตรวจสอบสถานพยาบาลสัตว์

ซึ่งดำเนินการโดยหน่วยงานของรัฐ

 

E0338770 0D2A 4460 9438 85D1D0BC52B3 L0 001

ในวันที่ 8 - 9 กุมภาพันธ์ 2566

            นายสมเกียรติ พันธ์ศรี ผู้อำนวยการกองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ กรมปศุสัตว์ ได้มอบหมายให้ นายสัตวแพทย์ สักกายธาร์ม เต็มวุฒิโรจน์ ผู้อำนวยการกลุ่มสถานพยาบาลสัตว์ พร้อมด้วย นายสัตวแพทย์เพิ่มศิลป์ บุญน้อม สัตวแพทย์หญิง ศุทธินี อัครชัยสกุล และ สัตวแพทย์หญิง กัญญ์ณณัฐ ทองสวัสดิ์ พนักงานเจ้าหน้าที่ กองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ เข้าร่วมตรวจสอบมาตรฐานสถานพยาบาลสัตว์ ภายในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ซึ่งไม่ต้องอยู่ในบังคับของกฏหมายว่าด้วยสถานพยาบาลสัตว์ ที่ต้องดำเนินการภายใต้กฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาลสัตว์ เพื่อเป็นประโยชน์ในการควบคุมสถานพยาบาลสัตว์ของรัฐให้มีมาตรฐานเดียวกับสถานพยาบาลสัตว์ของเอกชนต่อไป

           โดยได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากนายเทวินทร์ รัตนะวงศะวัต ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว และ นายสัตวแพทย์วิศิษฏ์ อาศัยธรรมกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านสวัสดิภาพสัตว์ในสวนสัตว์ สถาบันอนุรักษ์และวิจัยสัตว์ป่า องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย และคณะ

           โดยมี สัตวแพทย์หญิง อุมาพร ใหม่แก้ว หัวหน้างานสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ผู้ดำเนินการสถานพยาบาลสัตว์ และ สัตวแพทย์หญิง ปิยพร คงเมคี สถาบันอนุรักษ์และวิจัยสัตว์ เป็นผู้ร่วมให้ข้อมูลและรับการตรวจครั้งนี้

           จากการตรวจสอบ พบว่าสวนสัตว์เปิดเขาเขียว (โรงพยาบาลสัตว์) เป็นสถานพยาบาลสำหรับรักษาสัตว์ป่า และเพื่องานวิจัยด้านสัตว์ป่าขององค์การสวนสัตว์ ได้รับแบบตอบรับการแจ้งการจัดตั้งและดำเนินการของสถานพยาบาลสัตว์ซึ่งไม่ต้องอยู่ในบังคับของกฏหมายว่าด้วยสถานพยาบาลสัตว์ จาก สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชลบุรี เแล้ว ตั้งแต่ วันที่ 27 พฤษภาคม 2564 โดยสวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้ มาตรฐาน ISO 9001 และ14000 ในด้านการจัดการระบบ และสิ่งแวดล้อมทั้งองค์กร อีกทั้งยังเป็นศูนย์การเรียนรู้ของบุคลากรในวิชาชีพการสัตวแพทย์ด้านสัตวป่าด้วย

           ซึ่งจากการเข้าตรวจสอบครั้งนี้ ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในด้านมาตรฐานสถานพยาบาลสัตว์ อันจะนำผลที่ได้จากการตรวจสอบในครั้งนี้ ไปใช้ในการพัฒนางานด้านสถานพยาบาลสัตว์ให้มีความทันสมัย และเหมาะสมกับสถานพยาบาลสัตว์ทุกประเภทต่อไป

 

# กองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ

# ครอบครัวปศุสัตว์ ทำด้วยใจ ทำให้ไว ทำได้จริง

###ครอบครัวปศุสัตว์ กสบ. ทำด้วยใจ ทำให้ไว ทำได้จริง###