รมว.กษ นำขบวน ครอบครัวปศุสัตว์เคลื่อนที่ลงประจวบฯ 

รณรงค์ป้องกันโรคและเสริมสร้างสุขภาพปศุสัตว์ ช่วยเหลือเกษตรกรต้นน้ำ - ปลายน้ำ

 S 7676006

                 ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ตามนโยบายสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มี 15 ด้าน ประกอบไปด้วย นโยบายตลาดนำการผลิต การสร้างความเข้มแข็งให้สถาบันเกษตรกรและเศรษฐกิจฐานราก การส่งเสริมสถาบันเกษตรกร ผู้ประกอบการ Start Up การส่งเสริมศูนย์เรียนรู้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร การส่งเสริมเกษตรกรรมยั่งยืน ภายใต้การขับเคลื่อนเทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม เป็นต้น จึงมีความตระหนักในด้านการดูแลและช่วยเหลือสัตว์ของเกษตรกรให้มีสุขภาพแข็งแรง เลี้ยงสัตว์ให้มีความปลอดภัยทางชีวภาพ ลดผลกระทบปัญหาต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม โดยปฏิบัติตามแนวทางการป้องกันโรคระบาดสัตว์ และส่งเสริมพัฒนาสุขภาพสัตว์ในโรคอุบัติใหม่ และโรคที่สำคัญในพื้นที่ เช่น โรคลัมปี สกิน โรคปากและเท้าเปื่อย ในสัตว์เศรษฐกิจ รวมถึงมีเป้าหมายในการสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อความปลอดภัยต่อตัวสัตว์ ผู้บริโภค และประชาชน ตามลำดับ ซึ่งงานรณรงค์ป้องกันโรคและเสริมสร้างสุขภาพปศุสัตว์ (ครอบครัวปศุสัตว์เคลื่อนที่) ที่จัดขึ้นในครั้งนี้ นับได้ว่าเป็นโครงการที่ดีสำหรับเกษตรกรในพื้นที่ และเป็นการจัดในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์เป็นที่แรก ซึ่งเป็นพื้นที่อันดับต้นๆ ของประเทศไทยในเรื่องอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

                 ด้านนายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมปศุสัตว์มีการขับเคลื่อนโครงการต่างๆ ให้สอดคล้องกับนโยบายสำคัญ โดยเฉพาะการยกระดับมาตรฐานการผลิตสัตว์ และแปรรูปผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐานอาหารปลอดภัยตลอดห่วงโซ่อุปทาน (Value Chain) ช่วยสร้างความมั่นคงในอาชีพเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ และผู้ประกอบการที่จำหน่ายสินค้าปศุสัตว์ โดยคำนึงถึงการป้องกันโรคระบาดสัตว์ และเสริมสร้างสุขภาพปศุสัตว์เป็นสำคัญ การจัดงานรณรงค์ป้องกันโรคและเสริมสร้างสุขภาพปศุสัตว์ (ครอบครัวปศุสัตว์เคลื่อนที่) ในครั้งนี้เป็นครั้งที่หนึ่ง ซึ่งกรมปศุสัตว์มีแผนในการจัดกิจกรรมดังกล่าวทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ให้เกษตรกรตระหนัก และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค โดยการฉีดวัคซีนโดยเฉพาะโรคที่ก่อให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจ เช่น โรคปากและเท้าเปื่อย โรคลัมปีสกิน โรคเฮโมรายิกเซพติซีเมีย การปฏิบัติตามหลักสุขาภิบาลฟาร์ม การเลี้ยงสัตว์ตามหลักการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) การดูแลสุขภาพสัตว์ขั้นต้นเมื่อสัตว์มีอาการเจ็บป่วย การเลือกชนิดและสายพันธุ์ปศุสัตว์ที่ทนทานต่อโรคและแมลงในพื้นที่ การให้อาหารสัตว์ที่ถูกต้องตามโภชนศาสตร์สัตว์ เพื่อให้สัตว์มีสุขภาพแข็งแรงและมีภูมิต้านทานโรคที่ดี รวมถึงการนำผลิตผลจากการเลี้ยงสัตว์ไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างถูกสุขอนามัย สร้างความปลอดภัยต่อสุขภาพสัตว์ เกษตรกร และผู้บริโภค

​              สำหรับกิจกรรมภายในงาน มีการแสดงชุด “การันตรี OK” เยี่ยมชนฐานการเรียนรู้และนิทรรศการ ประกอบด้วย ภารกิจโคนมและสินค้า ผลิตภัณฑ์จิ้งหรีดและอื่นๆ ผลิตภัณฑ์ไข่เค็ม การเลี้ยงและผลิตภัณฑ์กวาง ผลิตภัณฑ์นมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผลิตภัณฑ์เนื้อแพะและอื่นๆ การส่งเสริมการแปรรูปผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ โครงการขยายพื้นที่ปลูกพืชอาหารสัตว์ 50,000 ไร่เพื่อลดต้นทุนด้านอาหารสัตว์ ครัวไทยสู่ครัวโลกอย่างปลอดภัยและยั่งยืน กิจกรรมผ่าตัดทำหมันสุนัข-แมว จัดแสดงและจำหน่ายพันธุ์สัตว์ โชว์แพะพ่อพันธุ์รางวัลพระราชทานงานแพะแห่งชาติปี 2566 เทคโนโลยีด้านการผสมเทียมแพะแดงสุราษฎร์ และKick off การรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคลัมปีสกินและการพัฒนาสุขภาพสัตว์ โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์จากทุกอำเภอของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มาเข้ารับบริการไม่น้อยกว่า 700 ราย

                    ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์ ได้ดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ มีการดูแลและควบคุมการเลี้ยงสัตว์ ทั้งด้านสุขภาพ การบำบัดโรค การบำรุงพันธุ์ การควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ สถานพยาบาลสัตว์ โรคระบาดสัตว์ การปศุสัตว์ ไปจนถึงการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากสัตว์

1111