เข้าตรวจสอบการจัดสวัสดิภาพสัตว์และการคุ้มครองสวัสดิภาพสัตว์ ตามพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมฯ

 

69291


วันนี้ วันศุกร์ที่ 17 กันยายน 2564 เวลา 13.00 น.

ณ บ้านเลขที่ 713/44 หมู่บ้านกฤษฎานคร 18 เขตทวีวัฒนา จ.กรุงเทพฯ

นายสมเกียรติ พันธ์ศรี ผู้อำนวยการกองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ กรมปศุสัตว์ ได้มอบหมายให้ นายนันทศักดิ์ มุสิกศิลป์ ตำแหน่ง นายสัตวแพทย์ชำนาญการ กลุ่มคุ้มครองสวัสดิภาพสัตว์ กสบ. ร่วมกับ นายภูเบศ หอมเจริญ ตำแหน่ง ปศุสัตว์พื้นที่ 11 และนายณภัทร ภัทรวัฒน์ ตำแหน่ง นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ กลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์พื้นที่กรุงเทพมหานคร

เข้าตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าว หลังจากมีผู้ร้องเรียนผ่านแอพพลิเคชั่น DLD 4.0 ว่า บ้านหลังดังกล่าวมีการเพาะพันธุ์และขายแมวจำนวนมาก อาจเข้าข่ายมีความผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 และส่งเสียงดัง กลิ่นเหม็น อาจเข้าข่ายมีความผิดตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 จึงได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล สำนักงานเขตทวีวัฒนา เข้าตรวจสอบร่วมกันพบ นางสาวสนิศา ไตรสารศรี เจ้าของบ้าน ให้ข้อมูลว่า ตนเป็นจิตอาสา ได้ทำการช่วยเหลือแมวจรจัดที่ได้รับบาดเจ็บมาทำการรักษาและเลี้ยงไว้ดูแลต่อภายในบ้าน ไม่ได้เพาะพันธุ์ไว้ขายแต่อย่างใด ปัจจุบันมีจำนวนกว่า 50 ตัว โดยแมวทุกตัวได้พาไปทำหมันและฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเป็นประจำทุกปี สำหรับแมวที่ป่วยประมาณ 2-3 ตัวได้ทำการแยกเลี้ยงไว้รักษาภายในกรงต่างหาก

จากการตรวจสอบเบื้องต้นโดยนายสัตวแพทย์ พบว่า แมวทุกตัวร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง เลี้ยงไว้ภายในพื้นที่บ้านซึ่งมีแม่บ้านทำความสะอาดเป็นประจำทุกวัน โดยเลี้ยงเป็นระบบปิด มีรั้วรอบขอบชิดป้องกันแมวออกนอกบ้าน มีการใช้ทรายแมวที่มีคุณภาพในการเก็บกลิ่นและมีการจัดเก็บสิ่งปฏิกูลเป็นประจำทุกวัน ทำให้ไม่มีกลิ่นไปรบกวนรอบข้างตามที่ร้องเรียน แมวทุกตัวค่อนข้างเชื่อง ไม่ส่งเสียงร้องตกใจเมื่อเจอคนแปลกหน้า เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์จึงได้ลงความเห็นว่า ไม่พบความผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 แต่อย่างใด สอดคล้องกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ได้ลงความเห็นว่า ไม่มีความผิดตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 แต่อย่างใด

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ได้แนะนำวิธีการเลี้ยงดูแมวให้ถูกต้องตามพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 และจะเข้ามาสุ่มตรวจสอบเป็นระยะๆต่อไป