เข้าให้ความช่วยเหลือสุนัขป่วยมีก้อนขนาดใหญ่บริเวณอวัยวะเพศ 2 ตัว และตรวจสอบสวัสดิภาพ

ของลิงภายในซอยทุ่งมังกร 1 ถนนทุ่งมังกร แขวงฉิมพลี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร

 

84672


 

วันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน 2564

เวลา 10.00 น.

นายสมเกียรติ พันธ์ศรี ผู้อำนวยการกองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ กรมปศุสัตว์ ได้มอบหมายให้ กลุ่มสัตวแพทย์บริการ กองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ เข้าให้ความช่วยเหลือสุนัขป่วยมีก้อนขนาดใหญ่บริเวณอวัยวะเพศ 2 ตัว และตรวจสอบสวัสดิภาพของลิงภายในซอยทุ่งมังกร 1 ถนนทุ่งมังกร แขวงฉิมพลี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานครจากการตรวจสอบ พบคุณอรุณ ขำน้า ผู้เลี้ยง แจ้งว่าสุนัขเพศผู้ ชื่อ ต่อ เป็นสุนัขที่ตนเลี้ยงไว้ป่วยมีก้อนบริเวณอวัยวะเพศมาแล้ว 1-2 เดือน ก้อนมีขนาดโตขึ้นเรื่อยๆ แต่สุนัขกินน้ำ กินอาหารได้ ร่าเริงดี และมีสุนัขเพศเมีย ชื่อ หลง เป็นสุนัขจร อาศัยอยู่ภายในซอยทุ่งมังกร 1 มีลักษณะเป็นก้อนบริเวณใต้ท้อง เห็นมาแล้วประมาณ 1-2 เดือนเช่นกัน เจ้าหน้าที่ได้นำสุนัขทั้ง 2 ตัว มาตรวจร่างกายอย่างละเอียดที่ หน่วยสัตวรักษ์ กองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ ปทุมธานี

จากการตรวจร่างกาย ภายหลังให้ยาสลบ สุนัขเพศผู้ น้ำหนัก 21.6 กิโลกรัม พบก้อนเนื้อผิวขรุขระ เป็นแผลเยิ้ม ที่ปลายอวัยวะเพศ เมื่อคลำช่องท้องพบมีก้อนเนื้อภายในช่องท้อง จึงได้ทำการอัลตร้าซาวด์ พบก้อนเนื้อ ลักษณะกลม ผิวเรียบ ภายในช่องท้อง ขนาดประมาณ 6 เซนติเมตร และผลการตรวจเลือด พบว่าสุนัขมีภาวะโลหิตจางค่อนข้างรุนแรง โดยสัตวแพทย์ สัญนิษฐานว่า สุนัขน่าจะเป็น เนื้องอก/มะเร็ง ที่มีการแพร่กระจายเข้าไปอวัยวะภายในช่องท้อง ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้สุนัขมีภาวะโลหิตจาง สัตวแพทย์จึงได้ทำการรักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะ ยาลดอักเสบ ยาบำรุงเลือดและตับ และเคมีบำบัด ซึ่งต้องรอดูว่าสุนัขตอบสนองต่อการรักษาของยาเคมีบำบัดมากน้อยเพียงใด เนื่องจากเนื้องอก/มะเร็ง มีการกระจายไปอวัยวะอื่นแล้ว

     สุนัขเพศเมีย น้ำหนัก 20 กิโลกรัม พบก้อนเนื้องอก ลักษณะ นิ่ม ทรงกลม ขนาดประมาณ 10 เซนติเมตร ผิวเรียบ และไม่พบเนื้องอกบริเวณอวัยวะเพศ และผลการตรวจเลือดพบว่า สุนัขมีค่าเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติ สัตวแพทย์จึงได้ทำการผ่าตัดเลาะก้อนเนื้อ ภายหลังการผ่าตัด สัตวแพทย์ได้ให้ยาปฏิชีวนะ ยาลดอักเสบสำหรับสุนัขทั้ง 2 ตัวนี้ สัตวแพทย์จะเข้าติดตามอาการเป็นระยะ ๆ ต่อไป

ในส่วนของลิงนั้น คุณอรุณ ขำน้า แจ้งว่า ลิงตัวนี้ที่บ้านเก็บมาเลี้ยงตั้งแต่เล็ก ตอนนี้ลิงอายุประมาณ 25 ปี เลี้ยงภายในกรงบริเวณริมถนนหน้าบ้าน ให้อาหารหลักเป็นข้าว แต่ก็จะมีคนที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นนำอาหาร ผลไม้ นม มาให้ลิงอยู่เรื่อย ๆ ผู้เลี้ยงมีการเปลี่ยนน้ำเปลี่ยนอาหารทุกวัน ทำความสะอาดพื้นใต้กรงทุกวัน ส่วนภายในกรงจะทำความสะอาดสัปดาห์ละครั้ง สำหรับใบอนุญาตครอบครองสัตว์ คุณย่าของคุณอรุณยืนยันว่าได้ดำเนินการขอเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ตอนนี้หาใบอนุญาตครอบครองสัตว์ไม่เจอ

จากการตรวจสอบสวัสดิภาพของลิง พบว่า ลิงกัง เพศเมีย สดใสร่าเริง มีร่างกายสมบูรณ์ดี ไม่พบบาดแผลตามตัว กรงที่เลี้ยงยกสูงจากพื้นประมาณ 1 เมตร ขนาดประมาณ กว้าง 0.8 เมตร ยาว 1.5 เมตร สูง 1 เมตร มีหลังคา และผ้าใบคลุมรอบกรงบริเวณช่วงบนของกรง อากาศถ่ายเทสะดวก ภายในกรงมีกล่องไม้สำหรับให้ลิงนอน ติดอยู่ที่ผนังกรง พื้นกรงพบเศษผลไม้และกล่องนมจำนวนหนึ่ง สำหรับภาชนะให้น้ำจะเป็นแก้วน้ำที่ใส่หลอดแล้วยื่นเข้าไปในกรง ซึ่งเป็นภาชนะที่สะอาด ไม่มีตะไคร้

เจ้าหน้าที่จึงได้ให้คำแนะนำเรื่องการจัดสวัสดิภาพให้เหมาะสม ทั้งในเรื่องของขนาดกรงที่ไม่เหมาะสมต่อการแสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติของลิง สถานที่ตั้งกรง วัสดุให้น้ำให้อาหาร อาหารหลักแต่ละมื้อที่เหมาะกับลิง และการดูแลสุขภาพลิงเบื้องต้น พร้อมทั้งให้ความรู้เกี่ยวกับ พรบ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 แก่เจ้าของสัตว์